Liên kết website
Tìm kiếm
Lượt truy cập : 1838209
Hiện đang có 109 người online
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ Tỷ giá
Giá vàng
Mua vào Bán ra

Một số giải pháp góp phần thúc đẩy du lịch Quảng Ninh phát triển

       Ngày nay, cùng với sự phát triển của các ngành kinh tế khác, ngành du lịch đã có những bước phát triển đáng kể và ngày càng tỏ rõ vị trí quan trọng của mình trong cơ cấu kinh tế nói chung. Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), hoạt động du lịch ngày càng có tác động quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường trên phạm vi toàn cầu.

       Có thể thấy, du lịch phát triển sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Du lịch không những là một ngành có khả năng tạo ra nguồn thu nhập cho xã hội mà còn là là cầu nối quan trọng phát triển mạnh mẽ các mối quan hệ giao lưu văn hóa, hữu nghị, phát triển khoa học kỹ thuật, hợp tác, ngoại giao giữa các vùng miền, các quốc gia, các khu vực trên toàn thế giới và thúc đẩy sự đổi mới, phát triển của nhiều ngành kinh tế khác, giải quyết nhiều vấn đề của xã hội.

       Nhận thấy vai trò to lớn của du lịch đối với nền kinh tế - xã hội của đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định… để du lịch thực sự “trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn”.

       Quảng Ninh, một tỉnh ở địa đầu phía Đông Bắc tổ quốc, được coi là một trong ba trọng điểm của tam giác vàng kinh tế: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội. Bên cạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp như khai thác than đá, thủy sản…, Quảng Ninh, với những ưu thế về vị trí địa lí thuận lợi, tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng cả về mặt tự nhiên và nhân văn, đặc biệt có vịnh Hạ Long nổi tiếng đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, có cửa khẩu Móng Cái - nơi thông thương với đất nước Trung Hoa lớn mạnh, có chùa Yên Tử- trung tâm phật giáo lớn của Việt Nam,…đã và đang trở thành một trung tâm du lịch lớn, nổi tiếng trong cả nước và được thế giới ngày càng biết đến nhiều hơn. Đây là những điều kiện rất thuận lợi để du lịch Quảng Ninh phát triển.

 

       Nếu như năm 2001 lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh chỉ đạt 1,95 triệu lượt khách, thì tới năm 2010 ngành du lịch Quảng Ninh đón tổng khách du lịch đạt 5,4 triệu lượt, tổng doanh thu đạt 3100 tỷ Việt nam đồng. Nếu như năm 2000, lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh mới chỉ đạt trên 544.000 lượt khách, bằng 25,4% so với lượng khách của cả nước thì đến năm 2009, Quảng Ninh đã đón trên 2.746 triệu lượt khách, bằng 71,9% lượng khách du lịch quốc tế so với cả nước. Đây thực sự là những con số "biết nói", đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của du lịch Quảng Ninh và là một trong những điểm du lịch thu hút nhiều khách quốc tế nhất Việt Nam.

       Tuy nhiên, quy mô và chất lượng các loại hình du lịch của Quảng Ninh chưa ngang tầm với tiềm năng, lợi thế đặc thù của địa phương. Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành du lịch còn rất khiêm tốn, chưa quảng bá được hình ảnh của địa phương một cách rộng khắp để thu hút du khách.

       Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân song cơ bản đó là sự hạn chế về cơ sở vật chất du lịch vẫn chưa phát huy hết lợi thế của mình, sản phẩm du lịch vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu, tính đa dạng chưa cao, thiếu tính hấp dẫn, chưa khai thác đúng với tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng, các điểm tuyến du lịch đa số chỉ mới được đầu tư ở mức nhỏ lẻ trên cơ sở khai thác các địa danh du lịch sẵn có. Việc đầu tư loại hình nghỉ đêm trên tàu ngoài vịnh chưa có hệ thống, nhiều khách sạn tư nhân xây dựng nhỏ lẻ, thiếu mỹ quan, chưa đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách có khả năng chi trả cao. Bên cạnh đó, hệ thống vui chơi giải trí, thể thao còn thiếu, chưa kích thích được khả năng chi tiêu của khách du lịch. Mặt khác, mục tiêu kinh doanh của ngành còn thiên về số lượng khách, chưa chú ý tới chất lượng nguồn khách, trong khi đó chất lượng nguồn khách du lịch lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt, trong xu thế hội nhập và giao lưu kinh tế quốc tế rộng mở, hoạt động kinh doanh du lịch đang diễn ra sôi động trong môi trường cạnh tranh quyết liệt. Để đẩy mạnh việc thu hút khách du lịch và không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh đòi hỏi du lịch Quảng Ninh phải có biện pháp tích cực giành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh nói trên.

       Nhận thức được vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, liên hệ với những kết quả mà ngành du lịch Quảng ninh đã đạt được trong những năm qua và sự đánh giá khách quan về thực trạng kinh doanh du lịch trên địa bàn hiện nay, đồng thời dựa trên những định hướng chiến lược của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh trong những năm tiếp theo, bài viết xin đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm phát triển du lịch Quảng Ninh như sau :

       Thứ nhất: Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của ngành du lịch nói chung, du lịch Quảng Ninh nói riêng trong điều kiện phát triển kinh tế xã hội hiện nay đối với các cấp, các ngành và cộng đồng, tạo ra sự đồng bộ từ nhận thức tới hành động trong việc phát triển du lịch nhanh và bền vững.

       Để làm được điều này một cách có hiệu quả, các cấp, các ngành cần có những hình thức tuyên truyền thiết thực nhằm chuyển biến nhận thức sâu rộng trong cộng đồng về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển du lịch, đặc biệt chú trọng vào các nội dung: phát triển du lịch bảo tồn, tôn tạo, hình thức khai thác, đầu tư và sử dụng tài nguyên du lịch hiệu quả, bền vững.

       Các ban ngành chức năng cần có chủ trương khuyến khích thu hút đầu tư phát triển các khu du lịch, đặc biệt tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng ở từng khu vực gắn với cảnh quan, môi trường, đặc sản vùng, phù hợp với từng đối tượng khách như khu du lịch cao cấp hoặc khu du lịch đại chúng…và có chính sách thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc phát triển du lịch, cần hướng tới mục tiêu hỗ trợ cộng đồng trong công tác bảo tồn tài nguyên, hệ sinh thái, phát triển các sản phẩm, dịch vụ đi kèm theo hướng thân thiện với môi trường, nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ các giá trị tài nguyên và tăng cường đầu tư hạ tầng cho du lịch như nước sinh hoạt, xây dựng hệ thống xử lí nước thải, rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên trên các tuyến, điểm du lịch.

       Thứ hai: Tăng cường hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung quản lí nhà nước theo quy định của Luật Du lịch tại tất cả các cấp quản lí về du lịch, tách bạch rõ chức năng quản lí nhà nước về du lịch và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch.

       Việc tổ chức, quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh và chất lượng các dịch vụ du lịch cần có cơ chế hợp lý, nghiêm túc, đảm bảo cho các doanh nghiệp du lịch hiểu đúng, đủ và điều hành hoạt động kinh doanh theo đúng luật, hạn chế những hoạt động tiêu cực, cạnh tranh không lành mạnh đồng thời tạo lập một “sân chơi” bình đẳng, một hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp du lịch có đủ điều kiện, đảm bảo về chất lượng và môi trường thuận lợi để phát triển hoạt động kinh doanh.

       Vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách, thủ tục và quy trình xuất nhập cảnh, quá cảnh, hải quan theo quy định và pháp luật của nhà nước, thông lệ quốc tế và cơ chế của địa phương.

      Thứ ba: Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp và chính quyền dưới sự chỉ đạo tập trung thống nhất, tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành liên quan từ hoạch định chính sách đến thực thi dự án cụ thể trong kinh doanh du lịch.

       Kết hợp với các ngành liên quan đảm bảo trong việc vận chuyển, tiếp nhận khách, tổ chức triển lãm, giới thiệu quảng bá, tổ chức các sự kiện thu hút khách, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch về các thủ tục xuất nhập cảnh và các thủ tục đi lại, thủ tục hải quan trên cơ sở đảm bảo an ninh quốc gia, địa phương.

      Thứ tư: Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch cùng với việc nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, tăng cường hoạt động nghiên cứu tâm lý, thị hiếu, sở thích của du khách đối với từng loại hình sản phẩm du lịch, qua đó xây dựng và hoàn thiện sản phẩm đặc trưng đối với từng vùng trên địa bàn tỉnh, nâng cao sức cạnh tranh góp phần vào việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch dịch vụ của Quảng Ninh.

       Thứ năm: Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Ngoài việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch về trình độ ngoại ngữ, trình độ giao tiếp, ứng xử, cần có các dự án đào tạo ngoại ngữ, nâng cao kiến thức làm rõ nguồn lợi cho cộng đồng, cho dân cư địa phương.

       Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, định hướng chính sách, hình thành khung pháp lý cho phát triển nguồn nhân lực du lịch, đồng thời cần tăng cường liên kết đào tạo về du lịch với các trường và tổ chức quốc tế nhằm đưa chất lượng đội ngũ lao động du lịch tiến kịp với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

       Ngoài ra, cần tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, áp dụng phương pháp mới trong đào tạo, phát triển nhân lực du lịch, từng bước ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch; phối hợp giữa các cơ sở đào tạo du lịch với các doanh nghiệp du lịch trong giảng dạy, đảm bảo kiến thức lý thuyết phù hợp với thực tế làm việc. Các doanh nghiệp cần đặt ra các yêu cầu cụ thể liên quan đến các kỹ năng về ngoại ngữ và chuyên môn của người lao động đối với các cơ sở đào tạo.

       Trên đây là những giải pháp trước mắt mà bài viết đưa ra nhằm thúc đẩy du lịch Quảng Ninh pháp triển. Tiềm năng du lịch Quảng Ninh là phong phú và đa dạng song để du lịch Quảng Ninh phát triển tương xứng với những tiềm năng đó cần có kế hoạch cũng như định hướng cụ thể trong những năm sắp tới. Trước hết, việc quy hoạch phát triển du lịch Quảnh Ninh phải phù hợp với những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn mới đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, gắn liền với bối cảnh hội nhập của du lịch với khu vực và quốc tế.

Nguyễn Thị Ngọc Lan 

 
 
 

CÁC TIN TRƯỚC

CÁC TIN TIẾP THEO

 


VIDEO CLIP
Địa chỉ: 58 đường  Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Điện thoai: (+84)-33.3825301/3811240 Fax: (+84)-33.3623775

Email: halongact@halongact.edu.vn: Website: http://halongact.edu.vn
® Ghi rõ nguồn "halongact.edu.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này