Liên kết website
Tìm kiếm
Lượt truy cập : 2022880
Hiện đang có 73 người online
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ Tỷ giá
Giá vàng
Mua vào Bán ra

Phương pháp học tập trên lớp

       Thời đại ngày nay là thời đại của khoa học - công nghệ, thời đại của nền kinh tế tri thức, thời đại mà chỉ có những con người có tri thức mới thực sự làm chủ được “số phận” của mình.

       Muốn làm chủ “số phận”  không còn cách nào khác là phải học tập và rèn luyện để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết đáp ứng yêu cầu của thời đại.

       Như chúng ta đã biết, mỗi dân tộc, mỗi vùng miền đều có những nét văn hóa riêng biệt. Chính vì thế mà mỗi cá nhân sống ở các dân tộc, vùng miền khác nhau đó cũng có những  khả năng tiếp thu, hình thức tiếp thu và phong cách tư duy khác nhau. Do đó, sẽ có nhiều phương pháp học tập khác nhau.

       Đề cập đến “phương pháp học tập” tôi xin trao đổi  hai vấn đề trong phương pháp học tập trên lớp như sau.

       1. Việc nghe giảng và ghi chép.

       Nghe giảng,  ghi chép là  những khâu quan trọng của quá trình học tập, là chìa khóa để tiếp cận kho tàng tri thức. Lẽ tất nhiên, trong nghe giảng phải có ghi chép, bởi ghi chép sẽ giúp chúng ta nhớ được và hiểu sâu hơn nội dung bài giảng. Tuy nhiên nghe giảng và ghi chép cũng cần phải có phương pháp mới đạt được hiệu quả cao vậy phương pháp đó như thế nảo?

       1.1. Việc nghe giảng

       Nghe giảng là một kỹ năng trong rất nhiều kỹ năng học tập trên lớp bạn cần phải có. Luyện kỹ năng nghe giảng không chỉ giúp ích cho việc học tập của bạn trên lớp mà còn giúp bạn rất nhiều trong quá trình học tập, làm việc và cả trong đời sống.

       Điều trước tiên cần làm là bạn phải xác định được một thái độ nghiêm túc, tập trung tất cả cho nghe giảng. Bạn phải gác hết những việc không liên quan đến bài học hiện tại, không nghĩ ngợi những việc không liên quan đến bài học làm đầu óc của bạn phân tâm. Khi có một nguyên nhân nào đó khiến bạn mất tập trung, hãy nỗ lực dừng những suy nghĩ đó lại và cố gắng tập trung  trở lại vào bài học một cách nhanh nhất có thể. Việc tập trung sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề của bài học nhanh chóng hơn rất nhiều.

       - Trong quá trình nghe giảng, bạn nên nhìn vào giảng viên đang giảng bài, qua đó bạn sẽ nắm bắt được những diễn biến tâm lý tình cảm của giảng viên theo nội  dung bài giảng. Đó là cách lôi kéo sự tập trung chú ý của bạn.

       - Ngoài ra, nếu có thể, bạn nên trao đổi với giảng viên về những thông tin mình tiếp nhận được. Việc trao đổi, phản hồi với giảng viên cũng là thể hiện sự tôn trọng của học viên đối với giảng viên và cũng là điều kiện để bạn hiểu bài sâu hơn.

       Việc tiếp theo là những việc cần làm trong quá trình nghe giảng. Trong một bài học mới, cùng một lúc, có rất nhiều thông tin bạn tiếp nhận được, bạn cần tập trung nghe, phân tích thông tin nghe được từ phía giảng viên và tìm ra ý chính của bài học để đỡ bị phân tán, dàn trải, dẫn đến mất tập trung. Nếu có điều gì chưa hiểu, chưa thống nhất với quan điểm của giảng viên, bạn đừng ngần ngại, hãy đặt câu hỏi, không nên suy đoán hay vội vàng kết luận để tránh sự hiểu vấn đề một cách chung chung, mơ hồ.

       1.2. Việc ghi chép

       Ghi chép là một việc rất quan trọng trong quá trình nghe giảng của bạn. Nghe, nhìn vào người giảng và ghi chép là ba hoạt động gắn bó mật thiết trong quá trình nghe giảng.

       - Ghi chép khái niệm: Các khái niệm là những phần lý thuyết đã có trong tài liệu học tập. Bạn nên ghi chép lại để thêm một lần ghi nhớ được khái niệm.

       - Ghi theo hệ thống bài học: Khi giảng bài, giảng viên ghi bài trên bảng hay trình chiếu qua máy chiếu theo cấu trúc bài học. Bạn cần ghi theo cấu trúc và bổ sung những ý chính mình nghe được bên dưới.

       - Ghi ý theo cách của bạn:

       +  Trong quá trình nghe giảng, bạn bạn đã có những thao tác phân tích và chọn lọc thông tin. Bạn ghi lại những thông tin đó một cách chính xác, ngắn gọn và dễ hiểu.

       + Trong phần nghe giảng, bạn cần phải phân tích, chọn lọc và tìm ra những ý chính của bài học. Bạn hãy tập trung vào những ý chính của bài giảng, ghi chép cẩn thận những ý chính đó để làm tài liệu học tập.

       2. Việc trao đổi, thảo luận

       Trong giờ thảo luận, bạn đừng ngại phát biếu, kể cả khi bạn có ý kiến khác với ý kiến của giảng viên và các thành viên khác trong lớp. Ý kiến của bạn nên dựa trên sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu đọc khác, nội dung đang thảo luận, người có kiến thức trong lĩnh vực này cũng như kinh nghiệm riêng của bản thân.

       Bạn hãy chú ý đến những gì giảng viên và thành viên trong lớp đang trao đổi:

       - Bạn hãy đánh dấu hoặc ghi nhận xét về những điểm mà bạn muốn trả lời, thảo luận hoặc một điểm nào đó bạn muốn hỏi rõ. Điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn, bám sát trọng tâm hơn trong quá trình thảo luận.

       - Bạn phải đảm bảo được rằng là cả lớp và giảng viên hiểu khi nào thì bạn đang tóm tắt nội dung bài giảng, nội dung thảo luận, khi nào bạn đang trình bày ý kiến của mình. Như vậy mới lôi cuốn được mọi người lắng nghe những nội dung bạn đang trình bày.

       - Cố gắng giữ các nhận xét luôn liên quan chặt chẽ tới ý mấu chốt và đừng ngại ngần nhìn qua vào ghi chép khi trình bày.

       - Khi tranh luận, có thể có những ý kiến trái chiều, bạn không nên quá gay gắt, hãy bày tỏ những điểm đồng tình của bạn với quan điểm của mọi người. Tuy nhiên, vẫn phải thể hiện được những suy nghĩ độc lập của bạn và làm cho bầu không khí của buổi thảo luận sôi nổi và lôi kéo được mọi người cùng tham gia.

       Trên đây là một vài ý kiến trao đổi về phương pháp học tập trên lớp. Chúc các ban trẻ lựa chọn được cho mình một phương pháp học tập tối ưu nhất cho bản thân.

       Chúc các bạn thành công trong cuộc sống!

Phạm Quang Khải

 
 
 

CÁC TIN TIẾP THEO

 


VIDEO CLIP
 
Tra cứu điểm thi
Nhập số báo danh
Tra cứu
Địa chỉ: 58 đường  Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Điện thoai: (+84)-33.3825301/3811240 Fax: (+84)-33.3623775

Email: halongact@halongact.edu.vn: Website: http://halongact.edu.vn
® Ghi rõ nguồn "halongact.edu.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này