Liên kết website
Tìm kiếm
Lượt truy cập : 2317131
Hiện đang có 0 người online

Vấn đề rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên sư phạm trường Cao đẳng VHNT&DL Hạ Long

       Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm (RLNVSP) là một môn học được đưa vào chương trình giảng dạy trong các trường sư phạm từ năm 2004. Đây là một môn học hoàn toàn mới đối với giáo viên cũng như sinh viên các trường cao đẳng sư phạm, đặc biệt đối với Trường Cao đẳng VHNT&DL Hạ Long, nên việc nhận thức và thực hiện môn học này đòi hỏi các cán bộ, giảng viên, sinh viên phải có sự nỗ lực, cố gắng nhất định mới đạt kết quả cao.

        Theo Từ điển tiếng Việt:

       - Nghiệp vụ là công việc chuyên môn riêng của từng nghề.

       - Sư phạm là khoa học về giảng dạy và giáo dục trong trường học.

       Do đó, NVSP chính là công việc chuyên môn riêng của người thầy giáo làm công tác giảng dạy và giáo dục con người. Đây là môn học có tính thực hành, vận dụng tích hợp nhiều môn học, như tâm lý học, giáo dục học, phương pháp dạy học môn âm nhạc, phương pháp dạy học mĩ thuật, công tác Đoàn, Đội...

       Quy trình RLNVSP trong chương trình được sắp xếp theo một logic chặt chẽ nhằm giúp sinh viên rèn luyện từ dễ đến khó, từ kĩ năng đơn giản đến kỹ năng phức tạp, từ kỹ năng chung đến kỹ năng riêng. Cuối cùng là tổ chức thi nghiệp vụ sư phạm (mang tính chất tổng hợp).

       * Những kỹ năng chung được sắp xếp như sau:

       - Tìm hiểu vị trí, chức năng, nhiệm vụ của trường cao đẳng sư phạm;

       - Xây dựng phương pháp học tập nghiên cứu cho sinh viên;

       - Xây dựng phong cách văn hóa sư phạm trong giao tiếp cho sinh viên;

       - Vận dụng kiến thức tâm lý học, giáo dục học để giải quyết các tình huống giáo dục;

       - Tập múa hát tập thể và tập nghi thức Đội theo quy định;

       - Tìm hiểu định hướng có tính chất chiến lược về đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước về các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo;

       - Kỹ năng hoạt động giáo dục lập kế hoạch chủ nhiệm, tiếp cận học sinh và phụ huynh, tổ chức các hoạt động mang tính tập thể như múa hát, sinh hoạt lớp, lao động...

       - Tìm hiểu giáo trình thực tập sư phạm năm thứ hai, thứ ba.

       * Những kỹ năng riêng cũng được sắp xếp theo trình tự từ kỹ năng đơn giản đến phức tạp. Đó là:

       - Dự giờ giáo viên trung học cơ sở;

       - Luyện và sửa lỗi phát âm;

       - Tập viết chữ và trình bày bảng hợp lý;

       - Kỹ năng dạy học, nghiên cứu SGK phổ thông, soạn giáo án, tập giảng, tập trình bày bảng, tập làm đồ dùng dạy học...

       - Xử lý tình huống trong dạy học;

       - Viết văn bản hành chính;

       - Vận dụng phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục;

       - Hiểu và vận dụng sáng tạo việc đổi mới phương pháp trong dạy học ở trường phổ thông hiện nay.

       Thực tế giảng dạy môn học này qua hai năm học ở các lớp Cao đẳng Sư phạm chính quy và Cao đẳng Sư phạm liên thông của Trường Cao đẳng VHNT&DL Hạ Long, chúng tôi nhận thấy các kỹ năng mà sinh viên thực hiện được thể hiện qua qua bảng sau:
 
CÁC KĨ NĂNG
LOẠI GIỎI
LOẠI KHÁ
LOẠI TB
LOẠI YẾU
Viết bảng
25%
55%
25%
0%
Lên lớp
30%
30%
45%
0%
Soạn giáo án
20%
50%
20%
0%
Điều hành HĐTT
15%
65%
20%
0%
 
Bảng 1: Một số kỹ năng sư phạm của sinh viên CĐSP liên thông K2 Nhạc, Họa
 
CÁC KĨ NĂNG
LOẠI GIỎI
LOẠI KHÁ
LOẠI TB
LOẠI YẾU
Viết bảng
0%
15%
60%
10%
Lên lớp
0%
20%
60%
20%
Soạn giáo án
0%
20%
65%
15%
Điều hành HĐTT
0%
10%
70%
20%
 

Bảng 2: Một số k năng sư phạm của sinh viên CĐSP K3 Nhạc, Họa

       Nhìn vào bảng 1, ta thấy các kỹ năng mà sinh viên CĐSP liên thông thực hiện được cho kết quả khá khả quan, bởi các em đã qua thực tế giảng dạy ở phổ thông và đạt được ở mức từ trung bình trở lên, không có sinh viên nào xếp loại yếu ở các kỹ năng.

       Còn nhìn bảng 2, ta thấy các kỹ năng sinh viên hệ CĐSP thực hiện cho kết quả hạn chế hơn. Một số kỹ năng sư phạm các em mới chỉ đạt được từ loại khá trở xuống, đa số ở mức trung bình, loại yếu có và không có em nào đạt loại giỏi.

       Nhìn chung, đại đa số sinh viên đã tự giác tích cực chủ động tham gia các hoạt động mà giáo viên tổ chức như luyện và sửa lỗi phát âm, tập viết chữ và trình bày bảng hợp lí, tập giảng, tập điều hành hoạt động tập thể (sinh hoạt lớp, tổ chức lao động, tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ cho học sinh). Đặc biệt, các em rất thích tham gia hoạt động "Thi nghiệp vụ sư phạm" được tổ chức giữa các tổ trong lớp. Đây là hoạt động lôi cuốn, hấp dẫn học sinh, sinh viên nhiều nhất. Các em tham gia rất hào hứng, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả. Một mặt do nội dung của nó rất phong phú,phương pháp tự do nhóm đưa ra, nên các em có tâm lí thoải mái, tự nhiên. Mặt khác, đó là nơi các em có cơ hội để bộc lộ tài năng của mình, đồng thời có thể giao lưu, học hỏi bạn bè. Một số em đã thực sự thể hiện tài năng của mình qua hoạt động này, như Tú Anh (CĐSP Liên thông Họa K2A) là một sinh viên viết chữ rất đẹp và dẫn chương trình cũng rất hấp dẫn, dí dóm và gây ấn tượng mạnh mẽ.

       Bên cạnh đó còn một số em vẫn chưa ý thức được việc học môn học này, chưa thực sự bắt tay vào cuộc. Khi giáo viên yêu cầu, các em còn đùn đẩy. Chỉ khi giáo viên gọi đích danh, các em mới thực hiện một cách bắt buộc.

       Để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả môn học và thành tích đợt thực tập sư phạm trước mắt, cũng như phục vụ lâu dài cho công tác sau này của sinh viên, chúng tôi xin đưa ra một số biện pháp cơ bản như sau:

       1. Sinh viên phải nắm vững kiến thức tâm lí học, giáo dục học, phương pháp dạy học môn âm nhạc (mĩ thuật);

       2. Có hiểu biết đúng đắn, sâu sắc về lĩnh âm nhạc (mĩ thuật);

       3. Sinh viên phải tự giác tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tham gia hoạt động rèn luyện NVSP do giáo viên tổ chức;

       4. Bản thân sinh viên phải tự tổ chức luyện tập các kỹ năng sư phạm một cách tích cực hơn, đặc biệt là kỹ năng dạy học và giáo dục;

       5. Nhà trường cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất và thời gian nhiều hơn nữa cho sinh viên, như: Thư viện nên bổ sung thêm sách về nghiệp vụ sư phạm; Các khoa sắp xếp thời khóa biểu phải khoa học, hợp lý hơn để dần đưa sinh viên vào nề nếp học tập;

       6. Các khoa nên xếp dạy môn học này vào năm thứ nhất, thứ hai;

       7. Nhà trường nên tổ chức thi NVSP cho hai khoa SPÂN và SPMT để gây không khí thi đua sôi nổi cho các em.

       Với những biện pháp trên, chúng tôi hi vọng sẽ nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên âm nhạc và mĩ thuật, nâng cao uy tín và thương hiệu của nhà trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Th.s Trần Thị Kim Thoa

 

 
 
 

CÁC TIN TRƯỚC

CÁC TIN TIẾP THEO

 


Tra cứu điểm thi 2014
Nhập số báo danh
Tra cứu
VIDEO CLIP
 
Địa chỉ: 58 đường  Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Điện thoai: (+84)-33.3825301/3811240 Fax: (+84)-33.3623775

Email: halongact@halongact.edu.vn: Website: http://halongact.edu.vn
® Ghi rõ nguồn "halongact.edu.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này