Liên kết website
Tìm kiếm
Lượt truy cập : 2031813
Hiện đang có 69 người online

Vai trò của thư viện trong việc đổi mới phương pháp dạy và học

       Đại hội Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá X đã xác định chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 là “Giáo dục - đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”.

       Để chuẩn bị tâm thế cho cuộc đua tài trí tuệ này, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chăm lo và xác định đúng đắn vai trò, vị trí và nhiệm vụ của ngành giáo dục, trong đó sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước về đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài, thúc đẩy tiến bộ xã hội, phát triển sản xuất và các khoa học công nghệ.  Thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, thư viện đóng vai trò là cầu nối giữa thông tin và người sử dụng, là yếu tố căn bản và quan trọng, là thước đo đánh giá vai trò, chức năng, nhiệm vụ, hiệu quả của đào tạo bậc cao đẳng - đại học.

       Đầu tiên, đó là sự quan tâm đến đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Đổi mới phương pháp dạy và học, đòi hỏi “Người dạy phải dạy thật, người học phải học thật”. Mục tiêu quan trọng nhất của bậc giáo dục đại học trong kỉ nguyên thông tin là tạo ra những con người có khả năng tự định hướng học tập, tự học thường xuyên, biết chọn lọc, xử lí thông tin và có khả năng sáng tạo tri thức, tự tin hội nhập vào thị nhập vào thị trường lao động “chất xám” quốc tế đầy tính cạnh tranh. Đây là xu thế tất yếu trong xã hội thông tin.

       Phương pháp dạy mới tập trung vào việc làm sao cho người học hoạt động tư duy độc lập, sáng tạo trong học tập, ngưòi thầy giữa vai trò là người tổ chức, là trọng tài cho các nhóm làm việc. Học sinh, sinh viên có thể tổ chức những buổi xê-mi-na, tự thuyết trình về một vấn đề, một đề tài, một lĩnh vực quan tâm… Các nhóm tự tranh luận, chất vấn nhau và nếu có điểm chưa thống nhất, người thầy sẽ là người giúp học sinh, sinh viên giải quyết vấn đề. Đó là kiểu dạy lấy người học làm trung tâm, lấy việc tự học, tự nghiên cứu có định hướng của thầy làm chính. Phương pháp dạy và học này góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, làm cho học sinh sinh viên có thái độ học tập nghiêm túc, say mê, hứng thú và luôn sáng tạo trong quá trình học tập. Phương pháp dạy – học mới sẽ rút ngắn thời gian giảng dạy lý thuyết trên lớp, sinh viên được cung cấp nguồn thông tin dồi dào trước khi lên lớp, tăng thời gian tự học cộng với sự trợ giúp của thư viện. Qua người học, người thầy có thể làm giàu thêm những kiến thức mà chính mình đang giảng dạy. Có thể nói, đó là quá trình truyền đạt – tiếp thu kiến thức một cách chủ động và có tính sáng tạo. Để thực hiện tốt sứ mệnh của mình, người thầy không thể không đọc tài liệu, cập nhật thông tin mới trước khi lên lớp, khi đó thư viện thật sự là môi trường tốt nhất, là trung tâm thông tin chia sẻ tài nguyên tri thức cho học sinh sinh viên, cán bộ, giáo viên trong trường cao đẳng, đại học.

       Muốn “dạy thật, học thật” thiết nghĩ phải có sự thay đổi mang tính hệ thống  từ các cấp quản lí giáo dục, đội ngũ giảng viên, học sinh sinh viên. Trong đó cần thiết phải xây dựng thưviện trường học thành “Giảng đường thứ hai” của mỗi nhà trường. Cán bộ thông tin – thư viện không chỉ là người giữ sách, không chỉ là người trông coi thiết bị, mà còn là cán bộ chuyên ngành, có bản lĩnh có phẩm chất để trở thành những cán bộ trợ giảng đắc lực cho giáo viên và là người định hướng cho học sinh, sinh viên trong việc chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin cho bạn đọc. Người cán bộ thư viện không chỉ giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp mà cần phải biết biên tập, tạo ra sản phẩm thông tin. Nói một cách khác, cán bộ thư viện vừa là hướng dẫn viên truyền đạt thông tin cho học sinh sinh viên, vừa phải có kĩ năng sư phạm tối thiểu, có kĩ năng thuyết trình, biết vận dụng các chức năng tối thiểu của các thiết bị văn phòng. Trong các trường cao đẳng, đại học, cán bộ giảng dạy, cán bộ thư viện, những người làm công tác tư vấn kĩ năng học tập cho học sinh, sinh viên phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo sự lồng ghép kiến thức, thông tin vào các bài giảng. Đồng thời các buổi tư vấn của nhân viên thư viện giúp cho học sinh sinh viên nắm vững và mở rộng kiến thức bài học mà các em tiếp thu được qua bài giảng của thầy cô trên lớp. Trong bài giảng của mình, giảng viên sẽ giới thiệu cán bộ thư viện và người làm công tác tư vấn kĩ năng học tập cho sinh viên với tư cách là một phần của đội ngũ giảng dạy. Tiêu chuẩn của người cán bộ thư viện là phải hội tụ đầy đủ các yếu tố: “có một trái tim nhân ái, đầy nhiệt huyết của một người cộng sản, có cái đầu của một người thầy, có niềm say mê lao động sáng tạo của một nhà khoa học và có sự ứng xử, cách giao tiếp thân thiện của một nhà tâm lí học”. Như vậy, người cán bộ thư viện phải thực sự là linh hồn của sự nghiệp thư viện và trở thành chiếc cầu nối giữa tri thức với bạn đọc ( học sinh sinh viên). Điều này có nghĩa là phải đưa các thư viện vào hoạt động theo mô hình thân thiện, lấy người đọc làm trung tâm, định hướng hội nhập thư viện trường học quốc tế.

       Để thư viện các trường cao đẳng, đại học có thể vươn lên thành thư viện hiện đại, cần phải tổ chức hoàn thiện hoạt động thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ đồng thời xây dựng kho tài nguyên học tập, các tài liệu đa phương tiện như: bản đồ hình ảnh, mẫu vật, đoạn băng ghi hình thí nghiệm, giáo án điện tử, hội nghị khoa học, khối giáo trình… phục vụ như một công cụ trợ giảng và đào tạo từ xa. Ngoài ra, thư viện cũng cần xây dựng bộ sưu tập chuyên ngành phục vụ tài liệu nghiên cứu khoa học cho toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.  Muốn đạt được mục tiêu này, thư viện phải tạo ra được sự chuyển biến về chất, phải tiến hành các giải pháp đồng bộ để tổ chức hoạt động thông tin thống nhất, nhằm phát huy nguồn nội lực, phục vụ có hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và học tập của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên trường cao đẳng và đại học. Như vậy là thư viện đã hoàn thành chức năng nhiệm vụ của mình trong việc đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước, cho cộng đồng và cũng chính là công việc đầu tư cho tương lai: “Thư viên có truyền thống là người giữ gìn quá khứ, nhưng ngày nay thư viện trở thành đường dẫn đến tương lai”.

Th.s Vũ Thị Nga

 
 
 

CÁC TIN TRƯỚC



Tra cứu điểm thi 2014
Nhập số báo danh
Tra cứu
VIDEO CLIP
Địa chỉ: 58 đường  Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Điện thoai: (+84)-33.3825301/3811240 Fax: (+84)-33.3623775

Email: halongact@halongact.edu.vn: Website: http://halongact.edu.vn
® Ghi rõ nguồn "halongact.edu.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này